แบตเตอรี่ (Lead-acid)
top of page

แบตเตอรี่ (Lead-acid)

แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด ( lead–acid battery) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1859 โดยนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส กัสตง ปล็องเต แบตเตอรี่ชนิดนี้แบบชาร์จไฟได้ชนิดที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งมีอัตราส่วนพลังงานต่อน้ำหนักที่ต่ำมาก และอัตราส่วนพลังงานต่อปริมาณที่ต่ำ แต่มีอัตราส่วนกำลังงานต่อน้ำหนักค่อนข้างสูง นั่นหมายถึงมีความสามารถในการจ่ายกระแสไฟกระชากที่สูง ด้วยคุณสมบัติข้างต้นรวมกับราคาที่ค่อนข้างถูก ทำให้เป็นที่น่าสนใจสำหรับการใช้งานในเครื่องยนต์ที่ต้องใช้กระแสสูงสำหรับการจุดเครื่องยนต์.

เนื่องจากแบตเตอรี่ชนืดนี้มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงใช้กันอย่างแพร่หลาย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันการจ่ายไฟกระชากสูงไม่มีความจำเป็น และการออกแบบอื่นๆก็ต้องการความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น. การออกแบบตะกั่วกรดในรูปแบบขนาดใหญ่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการจัดเก็บในอุปกรณ์สำรองพลังงานในอาคารโทรศัพท์มือถือ, การดำเนินงานความพร้อมสูงเช่นโรงพยาบาล, และระบบไฟฟ้าแบบ stand-alone. สำหรับบทบาทเหล่านี้, รุ่นดัดแปลงของเซลล์มาตรฐานอาจจะนำมาใช้ในการปรับปรุงเวลาการเก็บรักษาและลดความต้องการการบำรุงรักษา. แบตเตอรี่แบบ "เจลเซลล์" ( Gel-cells) และแบบ "แก้วดูดซับ" ( absorbed glass-mat) ถูกใช้ทั่วไปในบทบาทเหล่านี้, รวมกันแล้วแบตเตอรี่เหล่านี้จะถูกเรียกว่าเป็นแบบตะกั่ว-กรดกำกับด้วยวาล์ว

LION Q1 EV Specification/ข้อมูลเฉพาะ แบตเตอรี่ : Lead-acid 72V20AH 1000W ความเร็วสูงสุด : 70KM/H ขนาดรถ : 600x1700x1350MM รับน้ำหนักได้สูงสุด : 150 KG น้ำหนักรถรวมแบตเตอรี่ : 116KG ราคา 35,500 บาท (จดทะเบียนได้)

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด เป็นแบตเตอรี่ได้รับการพัฒนาและนิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน

ข้อดีของแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

  • ราคาถูก และสะดวกในการใช้งาน

  • มีความทนทาน แบตเตอรี่ชนิดนี้ จะมีความคงทนทานสูง และมีอายุการใช้งานนาน ทนต่อการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

  • ไม่มีเสียงดังรบกวน ด้วยระบบของการทำงานทำให้แบตเตอรี่ชนิดไม่ค่อยสร้างเสียงที่ดัง จึงทำให้ลดมลภาวะด้านเสียงและอากาศได้

  • ดูแลรักษาง่าย เนื่องจากมีขั้นตอนดูแลการรักษาน้อย ไม่ยุ่งยาก เช่น ถ้าเป็นรถแค่คอยเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก็เพียงพอแล้ว

  • มีความปลอดภัย

ข้อเสียของแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

  • การชาร์จแบตที่ค่อนข้างช้า การชาร์จแบตประเภทตะกั่วกรดมักใช้เวลาค่อนข้างนานที่จะสามารถทำให้แบตเต็ม

  • ไม่สามารถใช้ไฟฟ้า เท่ากับความจุของแบตเตอรี่ทั้งหมดได้


LION Q2 EV Specification/ข้อมูลเฉพาะ แบตเตอรี่ : Lead-acid 72V20AH 800W ความเร็วสูงสุด : 70KM/H ขนาดรถ : 680x1800x1350MM รับน้ำหนักได้สูงสุด : 150 KG น้ำหนักรถรวมแบตเตอรี่ : 114KG ราคา34,500บาท (จดทะเบียนได้)

การดูแลแบตเตอรี่ชนิดตะกั่ว

  1. ควรหมั่นตรวจเช็คตัวสภาพแบตเตอรี่ด้านนอกอยู่เสมอ เช่น มีรอยแตกร้าวที่ตัวแบตเตอรี่หรือไม่ , หูหิ้วแบตเตอรี่ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ไม่แตกไม่หัก , ชั้วแบตเตอรี่ต้องอยู่ในสภาพไม่คดไม่งอ , ฝาจุกปิด-เปิดแบตเตอรี่ต้องถูกปิดอยู่ครบทั้ง 6 ฝา

  2. ควรตรวจดูระดับน้ำกรดให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ หากต่ำกว่าที่กำหนดให้ใช้น้ำกลั่นเติมให้ได้ระดับ การตรวจเช็คควรตรวจเช็คอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย หากขาดการดูแลน้ำกรด และน้ำกรดแห้งจะทำให้แผ่นธาตุ บวก-ลบ ที่อยู่ภายในเสียหาย แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานสั้นลง หรืออาจจะใช้งานไม่ได้เลยหากปล่อยให้น้ำกรดแห้งเป็นเวลานานๆ

  3. หากบริเวณแบตเตอรี่ เช่น ขั้วแบตเตอรี่ ขั้วบวก ขั้วลบ หรือ เหล็กรัดแบตเตอรี่มีคราบขี้เกลือขึ้นเกาะบริเวณที่กล่าว ให้ใช้น้ำร้อนราดบริเวณที่ขี้เกลือขึ้น เมื่อขี้เกลือเจอน้ำร้อนจะทำให้ละลายหายไป

  4. เมื่อราดน้ำร้อนแล้วให้ใช้กระดาษทรายเบอร์ 150 ขัดบริเวณ ขั้วบวก และ ขั้วลบ เสร็จแล้วใช้จารบี หรือ วาสลีน ทาบริเวณขั้วแบตเตอรี่ เหล็กรัดแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขี้เกลือขึ้นอีก

  5. ควรตรวจเช็คไดชาร์จทุก ๆ 30,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 1 ปี การที่เราตรวจเช็คไดชาร์จจะทำให้เรารู้ว่าไดชาร์จมีความปกติหรือไม่ หากไดชาร์จผิดปกติจะทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ในการตรวจวัดไดชาร์จ มาตรฐาน ค่าที่วัดหน่วยเป็น โวลต์ เช่น หากวัดค่าได้ 13.2-14.6 โวลต์ ถือว่าปกติ หากวัดได้ 12.1-12.9 โวลต์ ถือว่าไดชาร์จมีค่าต่ำเกินไป หรือ ไดชาร์จอาจไม่ทำงานซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่ไฟหมดได้ แต่หากวัดแล้วได้ 14.7-15.0 โวลต์ อาจหมายความว่าไดชาร์จมีปัญหาชาร์จแรงไป หรือ โอเวอร์ชาร์จ จะทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนในแบตเตอรี่น้ำกรดจะแห้งเร็วกว่าปกติ และ จะทำให้แบตเตอรี่เกิดอาการบวม ควรรีบทำการตรวจซ่อมไดชาร์จโดยเร็ว

  6. ควรใช้ผ้าสะอาดเช็ดแบตเตอรี่ให้แห้ง และ สะอาดอยู่เสมอ หากพบเจอคราบน้ำกรดบริเวณแบตเตอรี่ อาจจะเป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่มีการแตกร้าว หรือ แบตเตอรี่หมดสภาพ ควรทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

  7. อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ตะกั่วกรดนั้น โดยทั่วไปแล้ว ถือว่ามีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าแบตเตอรี่ทุกประเภท โดยมีอายุเฉลี่ยประมาณ 2-3 ปี ไม่ควรมีอายุเกินกว่านี้ ควรที่จะเปลี่ยนตามอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ทั้งนี้ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่อาจน้อยกว่าที่กล่าวมาข้างต้นขึ้นอยู่กับการดูแล และ การใช้งาน เป็นหลักด้วย ควรหมั่นดูแลแบตเตอรี่ตามเกณฑ์ที่กำหนดจะช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

-------------------------------------------------------------------------------------------

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สมัครตัวแทนจำหน่าย ติดต่อเข้าชมสินค้าที่บริษัทได้ทางแชท

หรือโทรศัพท์ http://m.me/lionevthailand (เวลาทำการ วันจันทร์ - เสาร์ 08.30-16.30 น.)

โทร 087-548-3338 (เวลาทำการ วันจันทร์ - เสาร์ 08.30-16.30 น

สินค้าคุณภาพดี ตรงปก ราคาคุ้มค่า ที่ตั้งบริษัทชัดเจน ดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี

จดแจ้งถูกต้อง มี มอก. เสียภาษีสรรพสามิตเรียบร้อยทุกชิ้น

มีบริการหลังการขาย เคลมได้ ไม่ทิ้งลูกค้า มีอะไหล่ให้บริการตลอด

มีรีวิวสินค้า มีสื่อการขายให้พร้อมสำหรับการขายสินค้า

มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา และ แนะนำ

ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงมากมาย และค่าใช้จ่ายแอบแฝงในการนำเข้าสินค้า

ให้เรารับความเสี่ยงทั้งหมดแทนคุณ ด้วยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์

---------------------------------

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lion-ev.com/ev

-------------------------------—

LION EV

“Live Electric Life”

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคุณ

อ้างอิง

0 ความคิดเห็น
bottom of page